‘ฟันเทียม-รากฟันเทียม’ เฉลิมพระเกียรติฯ กินข้าวอร่อย สุขภาพ ‘กาย-ใจ’ แข็งแรง

https://youtube.com/watch?v=EA1KWJybhog%3Fsi%3DlCul12bU8B0rCuqT

คุณภาพชีวิตที่ดีสัมพันธ์กับสุขภาพกายและใจที่แข็งแรง แต่สำหรับผู้ที่ต้องสูญเสียฟัน หรือผู้สูงอายุที่มีปัญหาการบดเคี้ยว หากเข้าไม่ถึงบริการทันตกรรมก็จะต้องทุกข์ทรมานเป็นอย่างมาก

ปัญหาสุขภาพช่องปากถือเป็นปัญหาใหญ่ของผู้สูงอายุ เมื่อไม่มีฟันบดเคี้ยวอาหารก็ไม่สามารถรับประทานอาหารได้นำไปสู่ความทรุดโทรมของร่างกาย ขาดสารอาหาร เกิดอาการเจ็บป่วย มีโรครุมเร้า สุขภาพจิตย่ำแย่ คุณภาพชีวิตตกต่ำลง

ทว่าความทุกข์เหล่านี้ได้รับการปลดเปลื้อง แปรเปลี่ยนเป็นรอยยิ้ม ด้วยโครงการ ‘ฟันเทียม-รากฟันเทียเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา’ภายใต้ความร่วมมือการดำเนินงานของ 3 หน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และมูลนิธิทันตนวัตกรรม ในพระบรมราชูปถัมภ์

โครงการนี้ แบ่งการดูแลเป็น 2 ส่วน ได้แก่

1.การจัดบริการฟันเทียม แก่ผู้สูงอายุและก่อนวัยสูงอายุที่สูญเสียฟัน จำเป็นต้องใส่ฟันเทียมทั้งปากหรือเกือบทั้งปากในทุกสิทธิการรักษา โดยให้ติดต่อใส่ฟันเทียมที่สถานพยาบาลตามสิทธิการรักษา (เบิกจ่ายตามสิทธิการรักษาของแต่ละท่าน)

2.รากฟันเทียมรองรับฟันเทียม แก่ผู้สูงอายุและก่อนวัยผู้สูงอายุที่สูญเสียฟันทั้งขากรรไกร หรือผู้ที่มีฟันเทียมเดิมแต่ฟันเทียมหลวมไม่กระชับ หรือมีข้อบ่งชี้จำเป็นต้องใส่รากฟันเทียมเพื่อรองรับฟันเทียม เฉพาะผู้ที่ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทองหรือบัตร 30 บาท)

ผู้ใช้สิทธิบัตรทองที่ใส่ฟันเทียมทั้งปากแล้วเกิดปัญหา เมื่อทันตแพทย์วินิจฉัยว่าจำเป็นต้อง ‘ใส่รากฟันเทียม’ ทันตแพทย์จะดำเนินการให้ หรือส่งต่อไปรับบริการต่อยังโรงพยาบาลของรัฐที่เข้าร่วมโครงการ ปัจจุบันมีทุกจังหวัด ประมาณ 300 แห่งทั่วประเทศ

รากฟันเทียมที่ใช้ในโครงการนี้เป็นนวัตกรรมที่ผลิตในประเทศไทย ชื่อรุ่นว่า PRK ย่อมาจากคำว่า พระรามเก้า ได้รับการรับรองมาตรฐานสากลจากองค์การด้านทันตกรรมระดับสากล การให้บริการตามโครงการนี้ ประชาชนผู้มีสิทธิไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ โดย สปสช. พร้อมสนับสนุนในการจัดซื้อรากฟันเทียมให้ รวมทั้งสนับสนุนค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องให้เพียงพอกับความต้องการของโรงพยาบาล

ทั้งหมดนี้ เพื่อให้คนไทยมีฟันเทียม ที่ใช้งานได้ดีอย่างมีประสิทธิภาพ กินข้าวได้อร่อย สุขภาพกายและใจแข็งแรง มีคุณภาพชีวิตที่ดี

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  
1.สายด่วน สปสช. 1330 
2.ช่องทางออนไลน์
• ไลน์ สปสช. พิมพ์ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6
• Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ 
https://www.facebook.com/NHSO.Thailand
• ไลน์ Traffy Fondue เป็นเพื่อนใน LINE ค้นหาไอดี @traffyfondue 
หรือคลิก https://lin.ee/nwxfnHw 

Posted in สปสช.